Bạn đã từng nghe đến những chiến dịch quảng cáo kinh điển trên TV, những mẫu poster bắt mắt trên đường phố hay những chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại các siêu thị? Tất cả những điều đó đều thuộc về một lĩnh vực không thể thiếu trong kinh doanh – Marketing truyền thống. Vậy Marketing truyền thống là gì? Hãy cùng Itify tìm hiểu ngay bên dưới!
Marketing Truyền Thống Là Gì?
Marketing truyền thống hay còn được gọi là Tiếp thị truyền thống, đây là một phương pháp sử dụng các kênh và công cụ truyền thống để tiếp cận và tương tác với khách hàng như:
- Quảng cáo trên TV và đài phát thanh
- Marketing thông qua báo chí, tạp chí
- Phát tờ rơi tận tay
- Telesale (gọi điện trực tiếp đến khách hàng)
- Triển khai hội thảo
- Triển lãm thương mại
- Quảng cáo trên các băng rôn/ banner ngoài trời
- …vv
Tuy được gọi là marketing truyền thống nhưng hiện nay hình thức này vẫn đóng vai trò quan trọng trong nhiều chiến dịch tiếp thị. Đặc điểm chính của các loại hình marketing truyền thống:
- Marketing truyền thống có khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng không thường xuyên sử dụng internet.
- Nhắm đến số lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện phổ biến như báo chí, truyền hình, và radio.
- Thường yêu cầu ngân sách lớn, đặc biệt với các kênh như truyền hình và bảng quảng cáo.
- Thông điệp thường được lặp đi lặp lại để đảm bảo ghi nhớ sâu sắc và bền vững trong tâm trí khách hàng.
- Sử dụng các phương tiện truyền thông uy tín, giúp tăng cường độ tin cậy của thương hiệu.
- Việc tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp khi áp dụng hình thức marketing truyền thống sẽ hạn chế
- Tạo dựng và duy trì nhận diện thương hiệu lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng.
Phân Tích Các Loại Hình Marketing Truyền Thống
Quảng cáo trên TV và đài phát thanh
Chúng ta thường xuyên bắt gặp những đoạn quảng cáo vui nhộn, hấp dẫn trên các kênh truyền hình hoặc những giai điệu quảng cáo quen thuộc trên đài phát thanh. Đấy là 1 trong các loại hình quảng cáo của marketing truyền thống
Loại hình marketing truyền thống qua hình thức quảng cáo trên TV và đài phát thanh là một hình thức tiếp thị lâu đời. Loại hình này vẫn giữ được sức hút đặc biệt nhờ việc tạo được ấn tượng mạnh mẽ qua âm thanh chân thực trên TV – dễ đi vào tâm trí người đọc và phù hợp với nhiều đối tượng, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.
Marketing thông qua báo chí, tạp chí
Báo chí và tạp chí vẫn là nguồn thông tin chính của nhiều người, đặc biệt là đối với những đối tượng có độ tuổi trung niên trở lên. Thông tin được đăng tải trên báo chí, tạp chí thường được coi là đáng tin cậy hơn so với các kênh quảng cáo trực tuyến khác. Bởi vậy nên hình thức marketing truyền thống thông qua báo chí, tạp chí hiện nay vẫn còn được áp dụng.
Các ấn phẩm in có thể tạo ra những trải nghiệm đọc độc đáo, giúp người đọc ghi nhớ thông tin lâu hơn. Marketing truyền thống với hình thức quảng bá trên báo chí, tạp chí/ các ấn phẩm in ấn sẽ có các hình thức như:
Quảng cáo hiển thị trên ảnh, banner hoặc bài viết được đặt ở các vị trí nổi bật trên báo/ tạp chí
Quảng cáo bài viết được trả tiền để đăng dưới dạng các bài báo hoặc bài phỏng vấn/ PR
Quảng cáo qua chuyên mục cụ thể trên báo, tạp chí/ tích hợp sản phẩm, dịch vụ vào cùng 1 nội dung
Phát tờ rơi tận tay
Nếu được thực hiện một cách chuyên nghiệp, tờ rơi sẽ trở thành một công cụ quảng cáo tuy hơi truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp và nhanh chóng. Các chiến dịch hay áp dụng hình thức phát tờ rơi tận tay bao gồm:
- Giới thiệu sản phẩm mới, khuyến mãi đặc biệt.
- Mời khách hàng tham dự các sự kiện như hội thảo, triển lãm.
- Quảng bá các dịch vụ mới, chương trình ưu đãi.
- Tuyển dụng nhân viên cho các vị trí công việc.
- …vv
Telesale (gọi điện đến khách hàng)
Telesale (bán hàng qua điện thoại) là một hình thức tiếp thị trực tiếp cũng thuộc 1 trong các loại hình marketing truyền thống. Với hình thức này, nhân viên bán hàng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại để giới thiệu, tư vấn và chốt đơn hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Telesale tạo cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Nhân viên telesale có thể dễ dàng điều chỉnh nội dung cuộc gọi để phù hợp với từng khách hàng cụ thể. Hình thức này rất dễ theo dõi và đo lường hiệu quả của từng cuộc gọi, từ đó đánh giá và cải thiện chiến dịch.
Triển khai hội thảo trực tiếp
Hội thảo trực tiếp là một sự kiện mà doanh nghiệp tổ chức để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kiến thức hoặc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và hiện tại. Đây là một hình thức marketing truyền thống nhưng không hề lỗi thời, mà ngược lại, vẫn giữ được sức hút và hiệu quả riêng.
Để triển khai một hội thảo trực tiếp thành công thì phải:
- Xác định rõ mục tiêu của hội thảo như: Giới thiệu sản phẩm mới, tăng doanh số, xây dựng thương hiệu,…
- Xác định rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới để thiết kế nội dung phù hợp.
- Lựa chọn địa điểm tổ chức hội thảo phù hợp với quy mô và đối tượng khách hàng.
- Chuẩn bị nội dung hấp dẫn, hữu ích và phù hợp với mục tiêu của hội thảo.
- Tiến hành các hoạt động quảng bá để mời khách hàng tham dự hội thảo.
- Đảm bảo mọi khâu tổ chức diễn ra suôn sẻ, từ khâu đón tiếp khách hàng đến khâu thực hiện chương trình.
- Đánh giá hiệu quả của hội thảo và rút ra những bài học kinh nghiệm cho các lần tổ chức sau.
Tài trợ cho chương trình/ sự kiện
Tài trợ là một hình thức marketing truyền thống vô cùng hiệu quả, nơi các doanh nghiệp tài trợ:
- Tiền mặt
- Sản phẩm/ dịch vụ
- Nhân lực
- Truyền thông
- …vv
Đổi lại, doanh nghiệp sẽ nhận được quyền lợi quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến đối tượng khách hàng mục tiêu của sự kiện đó.
Khi tên thương hiệu của doanh nghiệp gắn liền với một sự kiện lớn, điều đó đồng nghĩa với việc hàng triệu người sẽ biết đến doanh nghiệp bạn. Bên cạnh đó, việc tài trợ cho các hoạt động có ý nghĩa xã hội giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.
Triển lãm thương mại
Triển lãm thương mại từ lâu đã được xem là một trong những hình thức marketing truyền thống hiệu quả nhất. Tại đây, các doanh nghiệp có cơ hội:
- Trưng bày sản phẩm trực tiếp để khách hàng có thể tận mắt nhìn thấy, sờ mó và trải nghiệm sản phẩm một cách chân thật nhất.
- Nhân viên bán hàng có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, tạo dựng mối quan hệ thân thiết và xây dựng lòng tin.
- Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, nhà cung cấp một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Triển lãm là một sân chơi lớn để các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và thương hiệu của mình.
- Qua việc tương tác với khách hàng, doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu và xu hướng của thị trường.
Quảng cáo thông qua bộ nhận diện thương hiệu
Quảng cáo thông qua bộ nhận diện thương hiệu là việc sử dụng các yếu tố trên một cách nhất quán và liên tục để tạo ấn tượng mạnh mẽ, lâu dài và tích cực trong tâm trí khách hàng.
Thay vì chỉ tập trung vào việc truyền tải thông điệp bán hàng, hình thức quảng cáo này còn hướng tới việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm:
- Logo
- Màu sắc
- Font chữ
- Slogan
- Hình ảnh
- Kiến trúc
- Đồng phục
- Âm thanh
Quảng cáo trên các băng rôn
Quảng cáo trên băng rôn là một công cụ Marketing truyền thống. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần có một chiến lược quảng cáo tổng thể và lựa chọn vị trí, thiết kế băng rôn một cách cẩn thận.
Một băng rôn thiết kế đẹp mắt, với thông điệp rõ ràng và hình ảnh sống động có thể thu hút sự chú ý của người qua đường ngay lập tức. Bằng cách lặp đi lặp lại hình ảnh và thông điệp trên băng rôn, doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Marketing qua gửi thư trực tiếp
Marketing qua thư trực tiếp (Direct Mail Marketing) là một phương pháp tiếp thị truyền thống mà doanh nghiệp gửi thư, tờ rơi, catalog hoặc các tài liệu quảng cáo khác trực tiếp đến địa chỉ của khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại.
Mục tiêu chính của hình thức này là tạo ra một kết nối cá nhân hơn với khách hàng, tăng cường tương tác và khuyến khích họ thực hiện hành động mong muốn, như mua hàng, tham gia sự kiện hoặc điền vào một mẫu khảo sát. Các loại tài liệu thường được sử dụng trong Marketing qua thư trực tiếp gồm: Thư, catalog, bưu thiếp, …vv
Quảng cáo trên banner ngoài trời
Quảng cáo trên banner ngoài trời là một hình thức quảng cáo trực quan, tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ đang di chuyển bên ngoài, như trên đường phố, các công trình công cộng, hay các sự kiện lớn. Banner quảng cáo thường được thiết kế bắt mắt, với hình ảnh và thông điệp ngắn gọn, súc tích để thu hút sự chú ý của người qua đường.
Các loại banner quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay gồm:
- Banner treo, thường được treo ở các vị trí cao, như trên cột điện, cầu vượt, hoặc các tòa nhà cao tầng.
- Banner cuốn thì có thể thay đổi nội dung thường xuyên, giúp doanh nghiệp linh hoạt trong việc truyền tải thông điệp.
- Banner hộp đèn phát sáng, rất nổi bật vào ban đêm, thu hút sự chú ý của người đi đường.
- Banner căng hay dùng để quảng cáo cho các sự kiện, chương trình khuyến mãi trong thời gian ngắn.
Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Marketing Truyền Thống
Marketing truyền thống dù trong thời đại số vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, như mọi phương pháp nó cũng có những ưu và nhược điểm riêng.
Ưu điểm của Marketing Truyền thống:
- Các kênh truyền thống như TV, radio, báo chí có khả năng tiếp cận một lượng lớn khách hàng trong một khu vực địa lý rộng lớn.
- Quảng cáo truyền thống giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu một cách sâu sắc và lâu dài trong tâm trí khách hàng.
- Thông tin được truyền tải qua các kênh truyền thống thường được xem là đáng tin cậy hơn so với quảng cáo trực tuyến.
- Các sự kiện, hội chợ, triển lãm tạo cơ hội tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp xây dựng mối quan hệ bền vững.
- Marketing truyền thống có thể tiếp cận cả những đối tượng khách hàng không sử dụng internet thường xuyên.
Nhược điểm của Marketing Truyền thống
- Chi phí sản xuất và phát sóng quảng cáo truyền thống thường rất cao, đặc biệt là trên TV và radio.
- Việc đo lường chính xác hiệu quả của các chiến dịch marketing truyền thống là khá khó khăn.
- Khó để nhắm mục tiêu đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể như trong marketing trực tuyến.
- Khách hàng thường chỉ là người tiếp nhận thông tin một chiều, ít có cơ hội tương tác và đưa ra phản hồi ngay lập tức.
- Thị trường quảng cáo truyền thống rất cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư lớn để nổi bật.
So Sánh Marketing Truyền Thống Và Marketing Hiện Đại
Cả hai hình thức Marketing truyền thống và hiện đại đều có mục tiêu chung là quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, cách thức tiếp cận và công cụ sử dụng lại có những khác biệt đáng kể như sau:
Marketing Truyền thống
- Chủ yếu qua các kênh truyền thông đại chúng như TV, radio, báo chí, tạp chí, biển quảng cáo,… Tập trung vào việc tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách chung chung.
- Hạn chế tương tác hai chiều. Khách hàng chủ yếu tiếp nhận thông tin một cách thụ động.
- Khó đo lường chính xác hiệu quả của từng chiến dịch. Dựa vào các chỉ số chung chung như doanh số bán hàng, nhận diện thương hiệu.
- Thường có chi phí cao, đặc biệt cho các kênh quảng cáo truyền thống.
- Thời gian triển khai chiến dịch thường lâu hơn, khó điều chỉnh linh hoạt.
- Tập trung vào việc xây dựng nhận diện thương hiệu, tạo ra nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ.
- Phân khúc khách hàng ít rõ ràng, hướng đến đại chúng.
Marketing Hiện Đại
- Sử dụng các kênh digital như website, mạng xã hội, email marketing, SEO, SEM,… Tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác.
- Tính tương tác cao, cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với thương hiệu qua các bình luận, tin nhắn, cuộc gọi,…
- Có thể đo lường hiệu quả chi tiết của từng chiến dịch thông qua các công cụ phân tích.
- Chi phí linh hoạt hơn, có thể bắt đầu với ngân sách nhỏ.
- Thời gian triển khai nhanh chóng, dễ dàng điều chỉnh chiến lược.
- Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tăng tương tác, thúc đẩy chuyển đổi.
- Phân khúc khách hàng rõ ràng, hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể.
Có thể đánh giá như sau:
Marketing truyền thống phù hợp với các doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, việc đo lường hiệu quả và tương tác với khách hàng còn hạn chế.
Marketing hiện đại phù hợp với các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác, tăng tương tác và đo lường hiệu quả chi tiết.
=> Để đạt hiệu quả tốt nhất, nhiều doanh nghiệp thường kết hợp cả hai hình thức Marketing truyền thống và Marketing hiện đại. Marketing truyền thống giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu ban đầu, còn Marketing hiện đại giúp nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy doanh số.
ITIFY Marketing Agency – Giải Pháp Marketing Tổng Thể Đáng Tin Cậy Cho Doanh Nghiệp
Bạn có biết 90% doanh nghiệp thất bại vì Marketing không hiệu quả? Đừng để điều đó xảy ra với bạn.
Itify Marketing Agency cam kết giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng bền vững, nâng cao nhận diện thương hiệu và tiết kiệm chi phí marketing. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và các công cụ marketing truyền thống và hiện đại, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả qua các giải pháp marketing tổng thể gồm:
- Dịch vụ quản trị Fanpage
- Dịch vụ viết bài chuẩn SEO
- Dịch vụ viết bài quảng cáo
- Dịch vụ Facebook Ads
- Dịch vụ Google Ads
- Dịch vụ Marketing tổng thể
- Dịch vụ SEO Google Maps
- Dịch vụ xây dựng website
- Dịch vụ sản xuất Video Marketing
- Dịch vụ sản xuất phim quảng cáo
- …vv
Không phải mọi agency đều như nhau => Itify khác biệt bởi sự sáng tạo, tận tâm và hiệu quả.
Chúng tôi không chỉ bán dịch vụ, mà còn bán kết quả.
Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí!
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0858 205 205
E-Mail: [email protected]
Website: https://itify.vn/
Địa chỉ: Số 133 Đường 29/3 – Hòa Xuân – Cẩm Lệ – Đà Nẵng
Bạn đã sẵn sàng khám phá sức mạnh của marketing truyền thống kết hợp cùng tiềm năng của Marketing truyền thống một cách thích hợp để đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới? Hãy liên hệ ngay ITIFY để được tư vấn và hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing tổng thể hiệu quả nhất.
Ngọc Mai – Content Marketing tại ITIFY Marketing Agency
Tôi là Ngọc Mai, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Marketing tại ITIFY Marketing Agency. Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị nội dung, tôi đã tham gia vào nhiều dự án với đa dạng lĩnh vực, từ xây dựng chiến lược nội dung đến tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của các thương hiệu.
Tôi thích khám phá những xu hướng marketing mới, đặc biệt là trong bối cảnh kỹ thuật số liên tục thay đổi. Việc tạo ra nội dung chất lượng, sáng tạo và phù hợp với từng đối tượng khách hàng là mục tiêu hàng đầu trong công việc của tôi.
Với tinh thần cầu tiến và không ngừng học hỏi, tôi mong muốn đóng góp tích cực vào sự phát triển của ITIFY và mang đến giá trị bền vững cho các đối tác.